Chân tướng thủ phạm gây ách tắc hàng trăm dự án BĐS tại Tp.Hồ Chí Minh

Chân tướng thủ phạm gây ách tắc hàng trăm dự án BĐS tại Tp.Hồ Chí Minh

1.Thực trạng ách tắc dự án BĐS Tp.Hồ Chí Minh hiện nay

Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) cho biết, kể từ ngày 10/12/2015 (ngày có hiệu lực của Nghị định 99/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở 2014) đến cuối năm 2018, tại TPHCM có 126 dự án nhà ở thương mại có quỹ đất hỗn hợp phải chuyển mục đích sử dụng đất, bị ách tắc thủ tục đầu tư xây dựng.

Các dự án này bị đóng băng do phải thực hiện thủ tục “Quyết định chủ trương đầu tư” nhưng sau đó, lại bị ách tắc các thủ tục hành chính. Nếu tính cả các dự án chưa trình duyệt thì số lượng dự án bị ngừng triển khai còn nhiều hơn, làm cho nguồn cung dự án và nguồn cung nhà ở bị sụt giảm rất lớn, dẫn đến giá nhà tăng do “cung” ít - “cầu” nhiều và làm giảm nguồn thu ngân sách Nhà nước.

Trong thời gian qua, các dự án nhà ở dù đã có “Quyết định chủ trương đầu tư” của UBND cấp tỉnh, ghi tên “nhà đầu tư” nhưng Sở Xây dựng hoặc Sở Quy hoạch Kiến trúc không nhận hồ sơ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của dự án do “nhà đầu tư” đề xuất.

2. Hé lộ nguyên nhân

Theo Luật Quy hoạch đô thị, quy định chỉ có “chủ đầu tư” mới được đề xuất quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500. Vì vậy nhiều dự án bị “tắc”, cả doanh nghiệp, Nhà nước, người dân và kinh tế đều bị thiệt hại. Nguyên nhân chính là sự xung đột trong một số điều của Luật Quy hoạch đô thị. Ngoài ra, sự thiếu thống nhất của hệ thống pháp luật còn thể hiện tại Luật Nhà ở:“Hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án xây dựng nhà ở, bắt buộc phải có bản vẽ quy hoạch chi tiết khu vực có dự án đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, có nghĩa là bản vẽ quy hoạch chi tiết khu vực có dự án, phải có trước khi lập thủ tục Quyết định chủ trương đầu tư” - ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA cho biết.

Bên cạnh đó, Luật Nhà ở quy định doanh nghiệp phải nhận chuyển nhượng 100% “đất ở” thì mới được chỉ định chủ đầu tư dự án nhà ở, đã làm “ách tắc” hàng trăm dự án nhà ở. Trong lúc Luật Đất đai đã cho phép doanh nghiệp được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng “đất” để làm dự án nhà ở, nếu phù hợp với quy hoạch.

HoREA cho rằng, nếu từ “đất ở” quy định tại Khoản 4 Điều 23 Luật Nhà ở, được sửa đổi, thay thế bằng từ “đất” để thống nhất với Luật Đất đai thì đã không làm phát sinh “ách tắc” hàng trăm dự án nhà ở như trong thời gian qua.

                       Hàng trăm dự án BĐS Tp.Hồ Chí Minh bị ách tắc do xung đột các văn bản Luật

Hiện nay, có địa phương yêu cầu doanh nghiệp phải hoàn thành nộp tiền sử dụng đất dự án nhà ở rồi mới được công nhận chủ đầu tư, cấp Giấy phép xây dựng và mới được khởi công xây dựng, làm cho dự án bị kéo dài thời gian thực hiện, làm tăng giá thành, dẫn đến tăng giá bán, mà cuối cùng hứng chịu chính là người mua nhà và cả doanh nghiệp BĐS do thiếu nguồn thu.

Trong khi đó pháp luật về đất đai, pháp luật về kinh doanh bất động sản, chỉ quy định chủ đầu tư dự án phải hoàn thành nộp tiền sử dụng đất và nghĩa vụ tài chính với Nhà nước trong 2 trường hợp: Trước khi lập thủ tục xin cấp “sổ đỏ” dự án; Trước khi bán nhà ở có sẵn, hoặc bán nhà ở hình thành trong tương lai. Chứ không quy định chủ đầu tư phải nộp tiền sử dụng đất trong giai đoạn thi công xây dựng các công trình của dự án nhà ở.

3. Tìm ra lối thoát khỏi sự ách tắc

HoREA đề nghị UBND TPHCM xem xét, chỉ đạo cho phép thực hiện song song, đồng thời thủ tục giao thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; Thủ tục chấp thuận đầu tư, công nhận chủ đầu tư; Thủ tục thẩm định thiết kế cơ sở, thẩm định thiết kế kỹ thuật; Thủ tục cấp Giấy phép xây dựng trước. Bởi lẽ, mỗi thủ tục hành chính trên đây đều căn cứ vào các pháp luật chuyên ngành khác nhau và độc lập với nhau.

Sau đó, xác định nghĩa vụ tài chính, nộp tiền sử dụng đất, cấp “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất dự án, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất”. Chủ đầu tư được bán nhà ở xây sẵn hoặc bán nhà ở hình thành trong tương lai.

Hiệp hội đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Xây dựng phối hợp với các Bộ, ngành rà soát và hướng dẫn ban hành “Quy trình chuẩn” về đầu tư xây dựng, đối với các dự án nhà ở có quỹ đất hỗn hợp, phải chuyển mục đích sử dụng đất, để thống nhất thực hiện trong cả nước.

Nếu điều này được thông qua, sẽ có hàng trăm dự án BĐS được đến với tay khách hàng, làm phong phú nguồn cung, tạo được sự cạnh tranh lành mạnh và đáp ứng nhu cầu nhà ở cho cư dân Tp. Hồ Chí Minh. Chung cư Mường Thanh Gò Vấp cũng là một trong những dự án như vậy. Với định hướng nhắm đến những gia đình trẻ, dự án hứa hẹn sẽ mang lại một làn sóng tươi mới trong không gian xanh đến cho thị trường BĐS quận Gò Vấp. Quý khách muốn biết thêm thông tin chi tiết về dự án có thể tham khảo thêm tại đây.

XEM THÊM: chung cư Gò Vấp   

Nhận xét

© Copyright 2019 - CHUNG CƯ MƯỜNG THANH GÒ VẤP SÀI GÒN

Hotline
NHẬN THÔNG TIN DỰ ÁN
+